บันทึกการเรียนรู้
อา.24.04.2011
วันแรกของการเรียน การสอนในวิชานี้
เรื่องเทคโนโลยีซึ่ง ถือว่าเป็นผู้ใช้ตามที่มันได้ออกแบบมา และใช้ในรูปแบบของการสื่อสารออนไลน์ซะมากกว่า
ซึ่งกาเรียนวันนี้ทำทราบภาพรวม ของโปรแกรมที่ต้องใช้จัดการในการสร้างกิจกรรมการเรียน หรือเผยแพร่ความรู้
คือ Blogger และ M@x Learn
ซึ่งมีความสำคัญในการเรียนหลักสูตรออนไลน์เป็นอย่างยิ่งครับและที่สำคัญไม่แพ้กันคือ
ได้พบเพื่อนใหม่ ๆ ที่ต่างเริ่มรู้จักกันขั้นแรก ๆ
ได้เรียนกับ อ.มธุรส ซึ่งสนุก ระทึกใจ เอ้ย..ประทับใจมากครับ
อา 1.05.2011
-การเรียนรู้บทเรียน web quest เพื่อให้เข้าใจกระบวนการและการออกแบบใช้ความรู้ ในความสร้างสรรค์ ให้เป็นบทเรียน ที่มีประโยชน์ อิงมาตรฐานเป็นสิ่งใหม่สำหรับผม ต้องตั้งใจมาก ครับ เพราะต้องทำเป้นโครงการ นำเสนอตอนปิดคอสด้วย
- ฝึกปฏิบัตการโปรแกรมต่างๆในการทำ e- Portfolio ทั้ง Dreamweaver และnotepad ซึ่งไม่ค่อยคุ้นเคย จึงต้องตั้งใจ และทำตาม แบบห้ามกระพริบตากันเลยที่เดียว ที่สำคัญเครื่องห้ามขัดข้องด้วย เพราะจะทำใหม่ไม่เหมือนเดิม
อา 22.05.2011
-การเรียน และฝึกปฏิบัติ ใช้ Pirun
-บทเรียน web quest วันนี้เริ่มเลือกเรื่อง เพื่อออกแบกิจกรรม ร่างโครงการเพื่อให้อาจารยืร่วมพิจารณาในการจัดทำ แล้วจึงออกแบบร่าง scrip ให้อาจารย์ตรวจด้วยครับ
-บทเรียน web quest วันนี้เริ่มเลือกเรื่อง เพื่อออกแบกิจกรรม ร่างโครงการเพื่อให้อาจารยืร่วมพิจารณาในการจัดทำ แล้วจึงออกแบบร่าง scrip ให้อาจารย์ตรวจด้วยครับ
อา 29.05.2011
- การเรียนรู้ เกี่ยวกับลักษณะ หรือtask ต่างๆที่จะนำมาใช้ออกแบบบทเรียน web quest ที่มีความหลากหลายซึ่งครูผู้สอนแต่ละวิชาสามารถเลือกนำไปใช้ออกแบบ กิจกรรมการเรียน ทั้งที่เป็นweb Quest หรือการสอนแบบอื่นได้ และ Maxlearn ซึ่งเป็นเรื่องที่ผมเคยทราบมาแล้วสมัยเรียนปริญญาตรี เพราะเป้นโปรแกรมของมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ แต่ไม่ได้ใช้มาหลายปีแล้ว จึงลืมๆไปบ้าง และก็ต้องทำการสมัครใหม่โดยใช้รหัสของปริญญาโท เพราะเราจะต้องทำกิจกรรมการเรียนการสอน บอน m@xLearn และทำ E-portfolio อัพให้ ออนไลน์ ด้วย บนพื้นที่ Pirun web ผ่านโปรแกรม File
- ฝึกปฏิบัติการ โปรแกรมช่วยสร้างแบบฝึกหัดในการจัดกิจกรรม คือ Hot Potatoes ที่มีประโยชน์ และน่าสนใจมากครับ
- การเรียนรู้วันนี้ทำให้รูว่า บทเรียน web quest แต่งจากจากบทเรียนอิเล็กโทรนิก อื่นๆอย่างไร
ซึ่งผมคิดว่าจุดแตกต่างอยู่ ที่ ภาระกิจชิ้นงาน(task) ที่ ที่เป็นตัวเดินเรื่อง ดึงให้เด็กสนใจเรียนรู้และค่อยๆแก้ปัญหา หรือสร้างสรรค์สิ่งต่างๆ ตามบทบาทหรือภาระกิจที่ได้รับ จนทำให้เด็กเพลิดเพลิน และเกิดองค์ความรู้ โดยมีชิ้นงานที่สะท้อนความเข้าใจและองค์ความรู้เด็กอีกด้วยครับ ซึ่งบทเรียนแบบอื่น อาจ จะแค่ ให้เด็กดูๆๆอ่านๆๆ จดบันทึก แล้วทำแบบฝึกหัด ซึ่งก็ให้ความรู้เหมือนกันครับ
- ฝึกปฏิบัติการ โปรแกรมช่วยสร้างแบบฝึกหัดในการจัดกิจกรรม คือ Hot Potatoes ที่มีประโยชน์ และน่าสนใจมากครับ
- การเรียนรู้วันนี้ทำให้รูว่า บทเรียน web quest แต่งจากจากบทเรียนอิเล็กโทรนิก อื่นๆอย่างไร
ซึ่งผมคิดว่าจุดแตกต่างอยู่ ที่ ภาระกิจชิ้นงาน(task) ที่ ที่เป็นตัวเดินเรื่อง ดึงให้เด็กสนใจเรียนรู้และค่อยๆแก้ปัญหา หรือสร้างสรรค์สิ่งต่างๆ ตามบทบาทหรือภาระกิจที่ได้รับ จนทำให้เด็กเพลิดเพลิน และเกิดองค์ความรู้ โดยมีชิ้นงานที่สะท้อนความเข้าใจและองค์ความรู้เด็กอีกด้วยครับ ซึ่งบทเรียนแบบอื่น อาจ จะแค่ ให้เด็กดูๆๆอ่านๆๆ จดบันทึก แล้วทำแบบฝึกหัด ซึ่งก็ให้ความรู้เหมือนกันครับ
อา 05.06.2011
- วันนี้กิจกรรมการเรียนเป็นการ ปรึกษาและอธิบายแนวทางของบทเรียน web Quest ที่นิสิตได้ทำมา ให้อาจารย์ฟัง หลังจากที่ได้เขียนโครงการผ่าน แล้วและได้ไปออกแบบจัดทำมา ครั้งนี้อาจารย์ก็ได้มีการปรับ แก้ไข ในบางส่วนที่ไม่ ตอบโจทย์ ตาม taskที่เลือก และช่วยแนะนำปรับให้สอดคล้องกับ ตัวชี้วัดของมาตรฐาน หรือการตรวจสอบ ลิงค์ แหล่งเรียนรู้ที่จะใช้ ว่าเหมาสมกับกลุ่มเป้าหมายหรือไม่ ซึ่งบางคนก็ต้องปรับมาก ปรับน้อย หรือต้องทำใหม่ไปเลย ก็มี ซึ่งวันนี้ได้เข้าใจ และเห็นแนวทางที่ชัดเจนขึ้น รวมทั้งแนวทางการนำความรู้ในโปรแกรมต่างๆที่เรียนมานำมาใส่ในบทเรียน webquest นี้อย่างไรดี ครับ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น